Hướng dẫn chọn phương thức thanh toán phù hợp

ProNexus Team

15 min read
01-12-2020 | Thanh toán

Hướng dẫn này giúp bạn đánh giá và xác định các phương thức thanh toán phù hợp với mô hình kinh doanh cũng như sở thích của khách hàng, đồng thời cung cấp cái nhìn chuyên sâu về các phương thức thanh toán thường gặp.

 

Lợi ích của các phương thức thanh toán

Trong những năm qua, các phương thức thanh toán đã phát triển để hỗ trợ các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng và doanh nghiệp. 

Các thị trường có mức độ thâm nhập thẻ cao, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, đã chứng kiến ​​sự thay đổi đáng kể đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số như Apple Pay và Google Pay, mang lại sự an toàn và tiện lợi hơn. Một số thị trường, chẳng hạn như Pháp và Nhật Bản, thậm chí còn có mạng lưới thẻ nội địa của riêng họ, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều người dùng thẻ hơn. 

Tại các thị trường như Đức và Malaysia, nơi mà việc sử dụng thẻ thấp hơn nhiều, các phương thức qua ngân hàng được ưa chuộng và tin tưởng nhiều để mua hàng trực tuyến. Mạng lưới ngân hàng ở những thị trường này thường cung cấp trải nghiệm thanh toán nhanh hơn và an toàn hơn, nơi người dùng có thể ủy quyền thanh toán bằng thông tin đăng nhập ngân hàng trực tuyến. 

Bằng cách chấp nhận các phương thức thanh toán vừa được khách hàng ưa thích vừa phù hợp với mô hình kinh doanh, bạn có thể:

  • Tiếp cận nhiều khách hàng hơn trên toàn cầu: Khi bạn mở rộng hoạt động sang các khu vực mới, việc chấp nhận các phương thức thanh toán địa phương có thể cần thiết để nắm bắt toàn bộ cơ hội thị trường. Ví dụ: 54% giao dịch trực tuyến ở Trung Quốc liên quan đến ví kỹ thuật số như Alipay hoặc WeChat Pay và 20% với mạng thẻ địa phương China Union Pay. Nếu không hỗ trợ các phương thức thanh toán này, bạn có thể bỏ lỡ sức mua đáng kể và ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc.
  • Tăng chuyển đổi: có đến 16% người mua sắm từ bỏ giỏ hàng nếu tùy chọn thanh toán ưa thích của họ không khả dụng. Việc cung cấp kết hợp các tùy chọn thanh toán cho khách hàng có thể làm tăng lên đáng kể cơ hội họ hoàn tất mua hàng thành công.
  • Giảm gian lận và tranh chấp: Hãy dự đoán và quản lý các rủi ro liên quan đến việc chấp nhận thanh toán trực tuyến bằng cách chọn phương thức thanh toán phù hợp với tùy chọn rủi ro của bạn. Theo nguyên tắc chung, mức độ xác thực của khách hàng càng tốt thì khả năng thanh toán gian lận và tranh chấp càng thấp.
  • Tối ưu hóa chi phí giao dịch của bạn: Các phương thức thanh toán vốn có cấu trúc chi phí khác nhau. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và khách hàng của bạn, các phương thức thanh toán có thể giảm thiểu phí giao dịch.

Chọn phương thức thanh toán phù hợp

Cho dù bạn muốn cải thiện chuyển đổi ở thị trường trong nước hay mở rộng ra toàn cầu, việc cung cấp các phương thức thanh toán phù hợp cho khách hàng là chìa khóa quan trọng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào bản chất của các giao dịch và đặc điểm khách hàng, các phương thức thanh toán nhất định có thể phù hợp hoặc không.

Dưới đây là 7 nhóm phương thức thanh toán chính và các cân nhắc cụ thể dựa trên mô hình kinh doanh của bạn. 

 

MIÊU TẢ

HỖ TRỢ THANH TOÁN ĐỊNH KỲ

HỖ TRỢ HOÀN LẠI TIỀN

HỖ TRỢ TRANH CHẤP

XÁC NHẬN THANH TOÁN

THẺ

Thẻ được liên kết với tài khoản ghi nợ hoặc tài khoản tín dụng tại ngân hàng. Để hoàn tất thanh toán trực tuyến, khách hàng nhập thông tin thẻ của mình lúc thanh toán.

Đúng

Đúng

Có, tỷ lệ tranh chấp cao nhất

Ngay tức khắc

VÍ ĐIỆN TỬ

Ví kỹ thuật số được liên kết với thẻ hoặc tài khoản ngân hàng, nhưng cũng có thể lưu trữ giá trị tiền tệ. Ví điện tử thường yêu cầu xác minh của khách hàng (ví dụ: sinh trắc học, SMS, mật mã) để hoàn tất thanh toán.

Đúng

Đúng

Có, tỷ lệ tranh chấp thấp hơn thẻ

Ngay tức khắc

GHI NỢ NGÂN HÀNG

Ghi nợ ngân hàng rút tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của khách hàng của bạn. Khách hàng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của họ và thường đồng ý ủy nhiệm cho bạn ghi nợ tài khoản của họ.

Đúng

Đúng

Có, tỷ lệ tranh chấp thấp nhất

Bị trì hoãn

GHI NỢ NGÂN HÀNG ĐÃ XÁC THỰC

Phương thức ghi nợ ngân hàng được xác thực thêm một lớp xác minh để hoàn tất thanh toán ghi nợ ngân hàng. Thay vì nhập thông tin tài khoản ngân hàng của họ, khách hàng được chuyển hướng cung cấp thông tin xác thực ngân hàng trực tuyến của họ để ủy quyền thanh toán.

Không

Đúng

Không

Ngay tức khắc

CHUYỂN KHOẢN TÍN DỤNG NGÂN HÀNG

Chuyển khoản tín dụng cho phép khách hàng chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của họ sang tài khoản của bạn. Bạn cung cấp cho khách hàng thông tin tài khoản ngân hàng mà họ sẽ gửi tiền.

Không

Đúng

Không

Bị trì hoãn

THANH TOÁN SAU

Thanh toán sau là một loại phương thức thanh toán ngày càng phát triển, cung cấp cho khách hàng nguồn tài chính ngay lập tức cho các khoản thanh toán trực tuyến, thường được trả theo các khoản cố định theo thời gian.

Không

Đúng

Có, hầu hết các phương pháp sẽ có rủi ro gian lận

Bị trì hoãn

PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN DỰA TRÊN TIỀN MẶT

Đối với phương thức thanh toán dựa trên tiền mặt, khách hàng nhận được một chứng từ có thể quét được với số tham chiếu giao dịch mà sau đó họ có thể mang đến máy ATM, ngân hàng, cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị để hoàn tất thanh toán bằng tiền mặt.

Không

Không

Không

Bị trì hoãn

 

Đối với thương mại điện tử và marketplace

Đề xuất: Thẻ, ví điện tử, ghi nợ ngân hàng đã xác thực, thanh toán sau

Trải nghiệm thanh toán dễ dàng là rất quan trọng đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào, đặc biệt là đối với thương mại điện tử và marketplace. Khách hàng mong đợi trải nghiệm thanh toán được sắp xếp hợp lý — những trải nghiệm mang lại cho họ những gì họ muốn một cách tiện lợi và nhanh chóng. Bên cạnh đó, phương thức thanh toán phù hợp không chỉ tối đa hóa việc chuyển đổi mà còn giảm gian lận và tăng tốc độ giao dịch.

Thẻ là phương thức thanh toán được sử dụng phổ biến nhất và cần sử dụng các loại thẻ có liên quan để tối ưu hóa chuyển đổi và chi phí. Ví kỹ thuật số và ghi nợ ngân hàng đã xác thực cũng có thể giúp tăng chuyển đổi bằng cách cho phép khách hàng sử dụng thông tin thanh toán được lưu trữ (xác minh bổ sung cũng làm giảm khả năng tranh chấp). Ví điện tử, giống như thẻ, là một phương thức thanh toán có thể tái sử dụng — khách hàng cung cấp chi tiết thanh toán của họ một lần và nếu thông tin đó được lưu trữ, họ không cần chia sẻ bất kỳ thông tin bổ sung nào cho các khoản thanh toán trong tương lai. Điều này cho phép bạn cung cấp trải nghiệm thanh toán chỉ bằng một thao tác. Nếu bạn bán hàng hóa có giá trị cao, hãy xem xét các tùy chọn thanh toán trả sau, cho phép khách hàng tùy chỉnh các điều khoản thanh toán và chia nhỏ việc mua hàng thành nhiều đợt nhỏ hơn (trả góp)

Đối với các dịch vụ theo yêu cầu

Đề xuất: Thẻ, ví điện tử

Để đáp ứng tức thì đối với trải nghiệm khách hàng, các dịch vụ theo yêu cầu cần khuyến khích chuyển đổi — thường là trên thiết bị di động — đồng thời quản lý rủi ro gian lận. 

Cân nhắc tập trung vào các phương thức thanh toán cung cấp xác nhận ngay lập tức rằng giao dịch đã thành công, chẳng hạn như thẻ và ví điện tử. Các tùy chọn thanh toán này cũng cho phép lưu trữ chi tiết thanh toán của khách hàng trong hồ sơ và kích hoạt xác nhận bằng một lần nhấn, rút ​​ngắn trải nghiệm thanh toán. Mặc dù ví điện tử thường có cùng chi phí giao dịch như thẻ, nhưng chúng an toàn hơn vì cần phải xác thực để hoàn tất thanh toán, giảm tỷ lệ gian lận và tranh chấp.

Đối với SaaS (phần mềm dạng dịch vụ) và mô hình kinh doanh thuê bao

Đề xuất: Thẻ, ví điện tử, ghi nợ ngân hàng

Nếu bạn quản lý doanh thu định kỳ và muốn tối ưu hóa trải nghiệm thanh toán cho các giao dịch đang diễn ra, hãy xem xét liệu chi tiết thanh toán có thể được lưu trữ trong hồ sơ và sử dụng lại hay không. Khả năng sử dụng lại thông tin xác thực thanh toán của khách hàng cho phép bạn bắt đầu thanh toán theo lịch trình tùy chỉnh mà không phải yêu cầu khách hàng thực hiện bất kỳ hành động nào. Thẻ, ví điện tử và thanh toán ghi nợ ngân hàng đều có thể tái sử dụng thông tin — khách hàng chỉ cần cung cấp số thẻ hoặc chi tiết tài khoản ngân hàng của họ một lần.

Ngoài ra, nhiều SaaS và các công ty thuê bao phải đối mặt với các vấn đề gián đoạn, theo đó khách hàng định thanh toán cho một sản phẩm nhưng nỗ lực thanh toán của họ không thành công do thẻ hết hạn, không đủ tiền hoặc chi tiết thẻ đã lỗi thời. Trên thực tế, 9% hóa đơn đăng ký không thành công trong lần tính phí đầu tiên do lỗi này. 

Đối với các dịch vụ chuyên nghiệp

Đề xuất: Thẻ, ghi nợ ngân hàng, chuyển khoản tín dụng ngân hàng

Nếu bạn cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp hoặc các sản phẩm bán buôn, ngay cả một sự cố thanh toán hoặc tranh chấp đơn lẻ cũng có thể dẫn đến tổn thất doanh thu đáng kể. Khả năng chấp nhận các khoản thanh toán lớn một cách an toàn và thành công có thể bảo vệ doanh nghiệp của bạn và một phần được giải quyết bằng cách lập hóa đơn cho khách hàng, giúp họ có thể linh hoạt hơn trong việc bắt đầu thanh toán khi có tiền. 

Ngoài ra, chuyển khoản tín dụng ngân hàng là một phương thức thanh toán an toàn, không thể tranh chấp, thường được ưu tiên cho các khoản thanh toán rất lớn. Tiền chuyển khoản tín dụng được gửi trực tiếp vào tài khoản của bạn sau khi khoản thanh toán đã được xác nhận. Việc chuyển khoản tín dụng cũng yêu cầu khách hàng của bạn thực hiện thanh toán, bổ sung thêm cấp độ xác thực và bảo mật. 

 

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài