5 điều cố vấn tài chính không nên làm

ProNexus Team

7 min read
20-08-2021 | Thư viện

Phần lớn thất bại trong ngành tư vấn tài chính là do không tuân thủ những nguyên tắc cơ bản. Nếu bạn muốn trở thành nhà vấn thành công hãy đảm bảo bạn không mắc phải những sai lầm nền tảng. Đây là một số điều mà nhiều cố vấn không nên làm - nhưng vẫn làm.

1.  Đặt lợi ích của bản thân lên trước khách hàng

Điều này có lẽ là tình huống phổ biến nhất trong ngành tư vấn tài chính. Khi khách giao dịch với nhà cố vấn không tuân theo tiêu chuẩn ủy thác, nhiều xung đột lợi ích tiềm ẩn có thể phát sinh.

Một số cố vấn tài chính sẽ tuân theo quy tắc được điều chỉnh bởi “học thuyết phù hợp”, điều mà đáng lẽ họ không nên làm. Nó có nghĩa là miễn là khoản đầu tư chỉ đơn thuần là “phù hợp” với khách hàng, họ có thể giới thiệu nó. Nhưng điều đó có thể không thật sự cần thiết với khách hàng.

Ví dụ, cố vấn tài chính có thể đưa cho khách hàng một sản phẩm với chất lượng thấp hơn, để mang lại cho họ một khoản hoa hồng lớn hơn. Điều này dẫn đến sự mất tin tưởng của khách hàng và mất uy tín - một điều cực kỳ quan trọng trong ngành này. 

Vì vậy, một trong những điều quan trọng nhất bạn phải tuân theo là đảm bảo luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trước. Bạn cần có mức độ chính trực nhất định mà khách hàng mong đợi. 

2. Không trả lại cuộc gọi hoặc email của khách hàng

Một trong những lý do lớn nhất khiến khách hàng rời bỏ cố vấn tài chính của họ là vì thiếu giao tiếp. Biết được điều này, bạn nên nỗ lực phối hợp để giữ liên lạc. Nhiều năm trước, các cố vấn tài chính chỉ có thể giữ liên lạc với khách hàng thông qua thư trực tiếp, các cuộc gặp mặt và trò chuyện qua điện thoại. Ngày nay có rất nhiều lựa chọn khác - email, mạng xã hội, v.v để bạn liên lạc với khách hàng. 

Một cố vấn tài chính giỏi có thể bận rộn, nhưng họ luôn đảm bảo sự phản hồi nhanh nhất với khách hàng của mình. Hầu hết khách hàng đều đưa ra các yêu cầu hợp lý và xứng đáng được trả lời nhanh chóng.

Nếu khách hàng đang trả tiền để được tư vấn tài chính nhưng không được trả lời cuộc gọi tư vấn , thì tại sao họ phải lại tiếp tục trả tiền cho nhà tư vấn này?

Hỏi khách hàng của bạn về cách họ muốn giữ liên lạc và tần suất họ muốn được liên lạc. Hành động chỉ hỏi những gì họ muốn nói lên rất nhiều về sự chuyên nghiệp trong công việc của bạn. Bạn sẽ “ghi điểm” tốt hơn đối thủ cạnh tranh bởi vì bạn có thể là người duy nhất đề nghị không chỉ giữ liên lạc mà còn giữ liên lạc theo cách họ muốn.

3. Cố vấn tài chính luôn phức tạp hóa mọi thứ

Thông thường, sẽ có rất nhiều cuộc thảo luận giữa khách hàng và nhà cố vấn tài chính để làm rõ các vấn đề giao dịch. Khi khách hàng xem bạn giải thích mọi thứ, họ đang chấm điểm về sự chuyên nghiệp của bạn.

Và đây là vấn đề - khách hàng hầu như không bao giờ hỏi lại về các thuật ngữ chuyên môn mà họ không hiểu. Họ sẽ gật đầu, mỉm cười và trông có vẻ trầm ngâm… điều này khiến bạn nghĩ rằng mình đang làm rất tốt. Sau đó, khi họ sa thải hoặc kết thúc làm việc với bạn một cách nhanh chóng, sẽ rất khó để tìm ra lí do tại sao. 

Điều quan trọng là làm cho các khái niệm của bạn dễ hiểu. Sử dụng phép loại suy, phép ẩn dụ và câu chuyện để hiểu rõ quan điểm của bạn. Làm cho khách hàng của bạn thoải mái trao đổi lại lại những gì họ nghe được để đảm bảo cả hai bạn đang cùng hiểu ý tưởng của nhau. 

Khi bạn biến một chủ đề phức tạp trở nên đơn giản, bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ thông minh. Khi bạn khiến mọi người cảm thấy thông minh, họ thích bạn và điều đó  đó sẽ giúp việc làm việc cùng nhau trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

4. Không quản lý được kỳ vọng của khách hàng 

Sự kỳ vọng là điều mà bạn cần nắm rõ với tư cách là một cố vấn tài chính. Bạn ở đây không phải để giúp khách hàng của bạn trở nên giàu có tột độ. Thay vào đó, bạn phải quản lý cẩn thận các khoản đầu tư của họ và đảm bảo chúng đạt được mục tiêu của khách hàng.

Công việc của cố vấn tài chính cũng không phải là quản lý tiền bạc. Đó là quản lý hành vi và kỳ vọng của khách hàng. Nếu bạn có thể quản lý kỳ vọng của khách hàng, bạn sẽ làm việc với họ trong thời gian dài. Một cách tốt để làm điều này là giúp khách hàng hiểu về sự biến động không thể tránh khỏi của thị trường.

Thực hiện điều này giúp giảm thiểu các hoang mang không cần thiết mà khách hàng của bạn gặp phải hàng ngày từ internet, gia đình, bạn bè, ... Việc kiểm soát thị trường là không thể nhưng bạn có thể giúp khách hàng phản ứng một cách đúng đắn với những gì xảy ra. Điều này sẽ cải thiện khả năng đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của khách hàng. 

5.  Không nỗ lực xây dựng mối quan hệ với khách hàng 

Cố vấn tình chính là một ngành dịch vụ, và điều mà bạn cần làm là đưa dịch vụ tốt nhất đến cho khách hàng. Ngoài các thông tin về công việc chính, ít nhất bạn nên biết một vài điều về khách hàng của mình. Ví dụ như sinh nhật, nơi làm việc, nhà hàng yêu thích… Hãy giữ thông tin này trong CRM (phần mềm quản lý khách hàng) của bạn.

Khi bạn tìm hiểu thêm, hãy thêm vào các ghi chú và sử dụng chúng để điều chỉnh cách bạn xây dựng mối quan hệ. Điều đó cũng có thể giúp bạn cung cấp dịch vụ cá nhân hóa ấn tượng. Và khi mọi người nhận được dịch vụ tốt, nhiều khả năng họ sẽ ở tiếp tục làm việc với bạn trong lâu dài. 

Bạn nên đối xử với khách hàng của mình như thể họ là một người thật sự quan trọng. Họ xứng đáng nhận được phiên bản dịch vụ tốt nhất của bạn. Nếu bạn muốn đạt đến thành công, bạn hãy làm việc một cách cẩn thận từ những điều nhỏ nhất.

 

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài