Tài chính

Fed giảm lãi suất USD, nhà đầu tư Việt khó hưởng lợi với vàng

Fed giảm lãi suất, giá vàng vẫn không bứt phá Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong tháng 9/2024, các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng nhà đầu tư không nên quá lạc quan với triển vọng của vàng. Đặc biệt, tại Việt Nam, các yếu tố thị trường nội địa khác biệt khiến việc đầu tư vàng trở nên phức tạp hơn rất nhiều so với thị trường quốc tế.

Giá vàng khó tăng đột phá, nhà đầu tư cần thận trọng

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Maybank Investment Bank, xác suất Fed hạ lãi suất vào tháng 9/2024 là rất cao, lên tới 90%. Thông thường, lãi suất giảm sẽ có tác động tích cực đến giá vàng do lượng tiền trong nền kinh tế dự kiến sẽ tăng. Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng lãi suất của Fed hiện vẫn còn cao, ở mức 5-5,5%, điều này khiến nhiều người hiểu sai rằng thời kỳ tiền rẻ đã tới.

Ông cũng nhận định, mặc dù giá vàng thế giới đã chạm đỉnh lịch sử và có thể còn tiếp tục tăng, nhưng khả năng vượt qua mốc 3.000 USD/ounce trong năm nay là rất khó xảy ra. Trên thực tế, trong nửa đầu năm 2024, giá vàng liên tục lập kỷ lục, nhưng đến hai tháng gần đây, đà tăng đã bắt đầu chững lại. Khi Fed hạ lãi suất, giá vàng có thể tiệm cận đỉnh và khó tiếp tục tăng mạnh.

Giá vàng khó tăng đột phá, nhà đầu tư cần thận trọng

Rủi ro lớn với nhà đầu tư vàng tại Việt Nam

Thị trường vàng Việt Nam có nhiều đặc thù so với thế giới, không chỉ phụ thuộc vào giá vàng quốc tế mà còn chịu ảnh hưởng từ tỷ giá hối đoái và thanh khoản nội địa. Bà Dương Kim Anh, Giám đốc Đầu tư Công ty TNHH Quản lý Quỹ Vietcombank, nhấn mạnh rằng việc đầu tư vào vàng khó dự đoán hơn rất nhiều so với các loại tài sản khác như cổ phiếu, do sự biến động khó lường.

Trong lịch sử, giá vàng đã từng giảm mạnh tới 70-80%, và sau đó mất 7-8 năm để quay trở lại mức đỉnh. Do đó, bà Anh khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng với vàng, đặc biệt khi giá đã ở mức cao như hiện nay.

Quỹ đầu tư giảm tỷ trọng vàng

Những tín hiệu thận trọng này không chỉ đến từ các chuyên gia, mà còn từ các quỹ đầu tư. Ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, cho biết từ tháng 6/2024, quỹ này đã ngừng tăng tỷ trọng đầu tư vào vàng. Theo ông, lợi ích cận biên từ việc giá vàng tăng không đủ để bù đắp rủi ro khi giá vàng giảm. AFA Capital thậm chí dự kiến sẽ giảm tỷ trọng vàng trong tháng 9 này.

Ông Tuấn cũng cho rằng triển vọng của giá vàng trong dài hạn có thể vẫn lạc quan, nhưng việc kỳ vọng giá vượt mốc 3.000 USD/ounce là không thực tế trong bối cảnh hiện tại.

Ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ toàn cầu

Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhận định rằng Fed giảm lãi suất có thể có lợi cho vàng, đặc biệt khi một số ngân hàng trung ương vẫn có kế hoạch tăng cường dự trữ vàng. Theo khảo sát năm 2024 của WGC, khoảng 30% các ngân hàng trung ương dự định tăng lượng vàng dự trữ trong năm tới.

Tuy nhiên, nếu các ngân hàng trung ương giảm lượng mua vào, khả năng giá vàng yếu đi cũng có thể xảy ra, bởi chính sức mua từ ngân hàng trung ương là một trong những động lực chính thúc đẩy giá vàng trong thời gian qua.

Ảnh hưởng từ chính sách tiền tệ toàn cầu

Khả năng sinh lời từ vàng tại Việt Nam giảm

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng không chỉ chịu ảnh hưởng từ xu hướng thế giới mà còn từ các yếu tố nội địa như tỷ giá và thanh khoản. Nửa đầu năm nay, giá vàng trong nước tăng nóng một phần do giá vàng thế giới tăng và một phần do tỷ giá căng thẳng. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, áp lực tỷ giá giảm, cùng với các biện pháp quản lý vàng của Ngân hàng Nhà nước, đã khiến thị trường vàng Việt Nam kém hấp dẫn.

Giám đốc một quỹ đầu tư nhận định, với tình hình hiện tại, VND đang mạnh lên, vàng trở nên kém hấp dẫn và việc kiếm lợi nhuận từ vàng trở nên khó khăn hơn. Nhà đầu tư cần xem xét cấu trúc lại danh mục, hạn chế rót vốn vào vàng và tập trung vào các kênh đầu tư khác.

Lời khuyên cho nhà đầu tư

Trong bối cảnh dòng tiền quốc tế còn nhiều biến động và không dễ dàng, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cá nhân nên liên tục bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đầu tư và quản trị rủi ro. Đối với những nhà đầu tư F0 còn non kinh nghiệm, việc đầu tư qua các quỹ hoặc chứng chỉ quỹ được xem là lựa chọn an toàn hơn so với tự mình tham gia vào thị trường đầy biến động này.

Phan Dũng Khánh cho biết: “Trong đầu tư, không chỉ vàng mà bất kỳ kênh nào cũng đòi hỏi nhà đầu tư cần quan sát kỹ thị trường, theo dấu dòng tiền, đặc biệt là dấu chân của những ‘cá mập’. Chỉ khi đó, khả năng thành công mới có thể cao hơn, dù là đầu tư vào chứng khoán, bất động sản hay vàng.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button