Tin tổng hợp

Bill Gates: “Thách thức lớn nhất chưa được giải quyết, đến tôi cũng bị lừa, chỉ có thế hệ trẻ mới làm được”

Tỷ phú Bill Gates nổi tiếng với những nỗ lực giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu hay đói nghèo. Nhưng có một vấn đề mà chính ông cũng phải đau đầu và bất lực: tin đồn thất thiệt. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Bill Gates thừa nhận rằng ông không thể tìm ra giải pháp hiệu quả cho vấn nạn này và phải giao nó cho thế hệ trẻ.

Tin đồn thất thiệt và nguy cơ toàn cầu

Theo Bill Gates, tin đồn thất thiệt đang trở nên ngày càng phổ biến trong thời đại số, đặc biệt khi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo điều kiện cho thông tin sai lệch lan truyền nhanh chóng. Các chuyên gia tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024 cũng đã xếp đây là một trong những rủi ro lớn nhất trong hai năm tới.

Bill Gates và con gái
Bill Gates và con gái

Tác động trực tiếp từ cuộc sống cá nhân

Bill Gates chia sẻ rằng chính cuộc trò chuyện với con gái Phoebe đã khiến ông nhận ra sự nghiêm trọng của vấn đề này. Phoebe từng phải đối mặt với những lời quấy rối và tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, khiến Bill Gates cảm thấy hối hận vì không sớm nhận thấy tầm quan trọng của việc ngăn chặn thông tin sai lệch.

“Tôi đã quá ngây thơ”

Bill Gates thừa nhận rằng khi Microsoft ra đời, ông từng tin tưởng mọi người sẽ sử dụng máy tính và Internet một cách có trách nhiệm. Tuy nhiên, chính ông cũng nhận ra mình “quá ngây thơ”. Gates thừa nhận rằng ngay cả ông cũng đã bị lừa bởi những bài báo chỉ trích mà ông thích thú đọc, dù biết rằng chúng có thể đã bị phóng đại.

Giải pháp vẫn là một câu hỏi lớn

Dù là một trong những người có nhiều nguồn lực nhất thế giới, Bill Gates cũng chưa tìm ra giải pháp để ngăn chặn sự lan truyền của thông tin sai lệch. Dù hiện tại có nhiều biện pháp như kiểm duyệt nội dung hay chương trình nâng cao nhận thức trên Internet, chúng vẫn chỉ giải quyết bề nổi của vấn đề.

Bill Gates cho rằng cần có những quy tắc để kiểm soát thông tin trên mạng, nhưng ai sẽ là người lập nên quy tắc này vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Trong khi đó, cuộc đua AI giữa việc tạo và kiểm soát tin đồn vẫn tiếp diễn, khiến tương lai của vấn đề này càng trở nên mờ mịt.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button