Việt Nam sắp xây 2 tuyến đường sắt xuyên biên giới
Việt Nam đang chuẩn bị đầu tư vào hai dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào, với tổng mức đầu tư lên tới 17,3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội giao thương và phát triển kinh tế xuyên biên giới. Các dự án này không chỉ là bước tiến lớn trong việc nâng cao hạ tầng giao thông, mà còn đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy mối quan hệ thương mại với các nước láng giềng.
Quyết tâm đẩy mạnh kết nối giao thông xuyên biên giới
Vào ngày 18/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 999/QĐ-TTg, chính thức thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Tổ công tác bao gồm đại diện từ nhiều bộ ngành quan trọng như Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, và Quốc phòng. Mục tiêu của tổ công tác là đảm bảo tiến độ, nghiên cứu và đề xuất các chính sách giúp thúc đẩy việc triển khai các dự án đường sắt với Trung Quốc (tổng vốn đầu tư 10-11 tỷ USD) và Lào (khoảng 6,3 tỷ USD).
Việc kết nối giao thông đường sắt không chỉ giúp Việt Nam tăng cường mối quan hệ thương mại với hai nước này, mà còn là động lực phát triển hạ tầng khu vực, góp phần nâng cao năng lực vận tải và tăng cường kết nối khu vực ASEAN.
Ưu tiên đầu tư tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đã được Chính phủ xác định là ưu tiên hàng đầu trong việc kết nối giao thông với Trung Quốc. Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư từ 10-11 tỷ USD và sẽ đi qua 8 tỉnh, thành phố bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm kết thúc của tuyến này là cảng Lạch Huyện – Hải Phòng, một trong những trung tâm logistics quan trọng của cả nước.
Dự án hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông trong nước mà còn thúc đẩy thương mại xuyên biên giới, đặc biệt là với Trung Quốc. Các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ có thêm lợi thế khi hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng và thuận tiện qua tuyến đường sắt này.
Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án Đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với mục tiêu trình Quốc hội vào năm 2025 và khởi công vào năm 2027. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao năng lực vận tải trong dài hạn, với khả năng vận chuyển 10 triệu tấn hàng hóa và 15 đôi tàu mỗi ngày.
Tuyến đường sắt kết nối Việt Nam – Lào: Cầu nối chiến lược
Bên cạnh việc kết nối với Trung Quốc, Việt Nam cũng đẩy mạnh kế hoạch phát triển tuyến đường sắt kết nối với Lào, với tổng mức đầu tư khoảng 6,3 tỷ USD. Tuyến đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng có chiều dài 554,7 km, đi qua cả hai nước và được xây dựng theo chuẩn khổ ray 1.435 mm, với tốc độ thiết kế lên tới 150 km/h.
Dự án này không chỉ giúp tăng cường giao thương giữa Việt Nam và Lào, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Lào với các thị trường khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, Thái Lan và thậm chí là châu Âu. Khi tuyến đường sắt này hoàn thành, hàng hóa từ Lào có thể được vận chuyển nhanh chóng qua cảng Vũng Áng của Việt Nam và tiếp cận với các thị trường quốc tế một cách thuận tiện.
Việc xây dựng tuyến đường sắt Viêng Chăn – Vũng Áng sẽ mang lại nhiều lợi ích không chỉ về kinh tế mà còn về du lịch. Các du khách từ Lào và các quốc gia khác sẽ có cơ hội dễ dàng di chuyển tới các bãi biển đẹp của miền Trung Việt Nam, đặc biệt là các khu du lịch gần cảng Vũng Áng. Điều này sẽ giúp phát triển các tour du lịch liên kết giữa hai nước, tạo cơ hội giao lưu văn hóa và thúc đẩy ngành du lịch.
Lợi ích dài hạn của các dự án
Các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa mà còn là động lực phát triển kinh tế khu vực. Cảng Lạch Huyện và cảng Vũng Áng sẽ trở thành các trung tâm logistics quan trọng, giúp tăng cường khả năng xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với các nước láng giềng.
Ngoài ra, các dự án này còn tạo điều kiện cho Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế với Lào và Trung Quốc, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho các doanh nghiệp trong nước. Các dự án đối tác công tư (PPP) sẽ giúp huy động nguồn lực từ nhiều phía, đồng thời đảm bảo tiến độ và chất lượng của các dự án này.
Việc hoàn thành các tuyến đường sắt này không chỉ là bước ngoặt về hạ tầng giao thông mà còn đóng góp quan trọng vào chiến lược phát triển kinh tế dài hạn của Việt Nam. Với những lợi ích to lớn từ giao thương, du lịch và kết nối quốc tế, đây sẽ là những dự án quan trọng đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Hai tuyến đường sắt xuyên biên giới với Trung Quốc và Lào, với tổng mức đầu tư khổng lồ lên tới 17,3 tỷ USD, đang mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển kinh tế và kết nối giao thương của Việt Nam với khu vực và thế giới. Việc triển khai và hoàn thành các dự án này sẽ là minh chứng rõ ràng cho tầm nhìn chiến lược của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại và hiệu quả.