Tài chính

Top 3 cách định giá tiền tệ chính xác, hiệu quả

Chúng ta sử dụng tiền tệ mỗi ngày, và chúng là một phần thiết yếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, giá trị tiền tệ có thể biến động trong một ngày, ảnh hưởng lớn đến khả năng nhận giá trị và kiếm lợi nhuận. Vậy tiền tệ được định giá như thế nào? Hãy cùng Pronexus tìm hiểu cách định giá tiền tệ chính xác nhất trong bài viết sau.

Dòng tiền là gì?

Dòng tiền là sự luân chuyển của tiền vào và ra khỏi một doanh nghiệp hoặc đơn vị nhất định, biểu thị sự tăng giảm số tiền mà họ có. Trong tài chính, dòng tiền mô tả lượng tiền mặt được tạo ra trong một khoảng thời gian nhất định. Các doanh nghiệp quan tâm nhất đến việc tạo và duy trì dòng tiền dương. Dòng tiền dương cho thấy công ty có nhiều tiền vào hơn ra, cho phép tái đầu tư, thanh toán cổ đông hoặc giải quyết nợ trong tương lai.

Dòng tiền là gì?

Giá trị hiện tại của dòng tiền

Giá trị hiện tại của dòng tiền (Present Value of Money) là giá trị nội tại của dòng tiền nhận được trong tương lai, đại diện cho số tiền tương ứng bạn có vào thời điểm hiện tại. Giá trị hiện tại của dòng tiền tương lai thấp hơn dòng tiền tương lai theo nghĩa tuyệt đối vì dựa trên khái niệm giá trị thời gian của tiền. Theo khái niệm này, tiền nhận được hôm nay có giá trị cao hơn so với tiền nhận được trong tương lai vì có thể tái đầu tư để sinh lãi. Ngoài ra, tiền nhận được hôm nay giảm rủi ro bất trắc. Thời gian nhận tiền càng lâu, giá trị của nó càng thấp.

Khái niệm giá trị hiện tại của dòng tiền rất hữu ích trong việc đưa ra quyết định dựa trên kỹ thuật lập ngân sách vốn hoặc đạt định giá chính xác cho một khoản đầu tư. Điều này quan trọng đối với những người ra quyết định về ngân sách vốn và định giá đầu tư, công ty.

Giá trị hiện tại của dòng tiền

Cách định giá tiền tệ chính xác

Hiện nay có 3 cách tính giá trị của đồng tiền như sau:

Cách tính giá trị hiện tại của dòng tiền

Công thức chung để tính giá trị hiện tại của tiền là:

PV = FV/(1+r)^n

Trong đó:

  • FV: Giá trị tương lai của số tiền hiện tại
  • PV: Số tiền bạn có hoặc giá trị hiện tại
  • r: Tỷ suất sinh lợi
  • n: Số năm hoặc kỳ hạn

Với công thức này, các nhà đầu tư có thể dễ dàng tính giá trị thời gian của dòng tiền tại mọi thời điểm trong tương lai. Kết quả tính toán có thể chênh lệch nhất định do ảnh hưởng từ nền kinh tế, chính trị, xã hội,… Do đó, bạn nên xem kết quả này như một tài liệu tham khảo.

Cách tính giá trị hiện tại của dòng tiền

Cách tính giá trị hiện tại của dòng tiền đều

Để định giá tiền tệ chính xác hơn, bạn cần hiểu khái niệm dòng tiền đều. Dòng tiền đều là dòng tiền niên kim tồn tại mãi mãi, tạo thành các dòng tiền không có điểm cuối.

Trong tài chính, phép tính dòng tiền đều được dùng để định giá, tìm giá trị hiện tại của các dòng tiền của một công ty bằng cách chiết khấu theo một tỷ lệ nhất định.

Dòng tiền vô hạn là dòng tiền liên tục có giá trị ngang nhau và không có điểm kết thúc. Công thức tính giá trị hiện tại của dòng tiền đều là:

PV = C/r

Trong đó:

  • C: Dòng tiền nhận được hàng năm, có giá trị bằng nhau mãi mãi
  • r: Tỷ lệ chiết khấu

Khái niệm dòng tiền vô hạn được sử dụng trong một số lý thuyết tài chính như mô hình chiết khấu cổ tức (DDM). Chứng khoán trả dòng tiền mặt liên tục được gọi là trái phiếu vĩnh viễn hoặc không kỳ hạn.

Cách tính giá trị tương lai của dòng tiền

Định nghĩa: Giá trị tương lai (Future Value – FV) là giá trị tương lai của một khoản tiền hoặc dòng tiền tại thời điểm hiện tại.

Công thức chung để tính giá trị tương lai của tiền:

FV = PV(1+r)^n

Trong đó:

  • FV: Giá trị tương lai của số tiền hiện tại
  • PV: Số tiền bạn có hoặc giá trị hiện tại
  • r: Tỷ suất sinh lợi
  • n: Số năm hoặc kỳ hạn

Việc xác định giá trị tương lai (FV) của một tài sản có thể phức tạp, tùy thuộc vào loại tài sản. Công thức tính FV giả định rằng tốc độ tăng trưởng là ổn định. Nếu tiền được gửi vào tài khoản tiết kiệm với lãi suất cố định, thì giá trị tương lai dễ dàng xác định chính xác.

Cách tính giá trị tương lai của dòng tiền

Trên đây là tổng hợp 3 cách định giá tiền tệ chính xác nhất mà Pronexus đã tổng hợp đến bạn. Mong rằng qua bài viết trên của chúng tôi bạn đã có thể biết được giá trị của tiền được xác định như thế nào và có được kế hoạch quản lý dòng tiền phù hợp nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button