Tài chính

Năm tài chính là gì? Năm tài chính được tính như thế nào?

Năm tài chính là một khái niệm vô cùng quen thuộc trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch, quản lý và lập báo cáo tài chính. Vậy năm tài chính là gì và nó có những quy định như thế nào? Trong bài viết ngay hôm nay, ProNexus sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này.

Năm tài chính là gì?

Năm tài chính hay năm ngân sách là một khoảng thời gian nhất định, thường kéo dài 12 tháng (52 đến 53 tuần), được các doanh nghiệp sử dụng để lập kế hoạch, thực hiện chiến dịch và báo các kết quả hoạt động kinh doanh. Hiện nay, tuy chưa có bất cứ quy định cụ thể giải thích khái niệm năm tài chính là gì nhưng nó vẫn được sử dụng rất nhiều trong các văn bản pháp luật.

Năm tài chính là gì?

Quy định về năm tài chính của Việt Nam

Năm tài chính được tính như thế nào? Tùy theo quy định của mỗi quốc gia mà năm tài chính sẽ được xác định theo nhiều cách khác nhau. Tại Việt Nam, pháp luật quy định năm tài chính trùng với năm dương lịch, tức là bắt đầu từ ngày 01/01 và kết thúc ngày 31/12 hàng năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có quyền đăng ký năm tài chính khác với năm dương lịch, miễn sao có được sự chấp thuận của các cơ quan thuế.

Quy định về năm tài chính của Việt Nam

Phân biệt năm tài chính và năm dương lịch

Như ProNexus đã chia sẻ, các doanh nghiệp ở nước ta thường lấy năm dương lịch là năm tài chính. Điều này tuy là một điểm thuận lợi nhưng cũng gây ra không ít hiểu lầm. Để có thể hiểu rõ hơn về khái niệm “Năm tài chính là gì?”, dưới đây chúng ta hãy cùng nhau đi phân biệt hai loại thời gian này nhé.

Giống nhau Khác nhau
Năm tài chính Về cơ bản, cả năm tài chính và năm dương lịch đều có tổng cộng 12 tháng, tương đương với 52 hoặc 53 tuần. Có thể trùng hoặc đăng ký khác với năm dương lịch.
Năm dương lịch Luôn bắt đầu từ ngày ngày 01/01 và kết thúc vào ngày 31/12 hàng năm.

Thời hạn nộp và quyết toán thuế năm tài chính

Theo quy định pháp luật hiện hành, thời gian nộp và quyết toán thuế năm tài chính chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng thứ 3 tính từ thời điểm năm tài chính hoặc năm dương lịch kết thúc. Nếu doanh nghiệp chọn năm tài chính trùng với năm dương lịch thì các hồ sơ quyết toán thuế năm 2023 phải được giải quyết chậm nhất là vào ngày 31/3/2024.

Ví dụ: Doanh nghiệp XYZ có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp vào ngày 1/5/2023. Năm tài chính của công ty bắt đầu từ ngày 1/5/2023 đến ngày 30/4/2024. Vậy thời hạn nộp và quyết toán thuế năm tài chính chậm nhất của Doanh nghiệp XYZ là vào ngày 31/7/2023.

Thời hạn nộp và quyết toán thuế năm tài chính

Năm tài chính đối với doanh nghiệp mới thành lập

Đối với các doanh nghiệp mới thành lập, việc xác định rõ năm tài chính là gì đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Trước khi đi tìm hiểu về chính sách năm tài chính của các công ty mới, chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua quy định về kỳ kế toán.

Tại Khoản 2, Điều 13, Luật Kế toán 2015, kỳ kế toán của các đơn vị kinh doanh mới thành lập được quy ước như sau.

  • Kỳ kế toán đầu tiên của các doanh nghiệp mới bắt đầu tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho đến hết ngày cuối cùng của kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý, kỳ kế toán tháng.
  • Kỳ kế toán đầu tiên của những đơn vị khác sẽ được tính từ ngày quyết định thành lập đơn vị kế toán và có hiệu lực đến hết ngày cuối cùng của kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý, kỳ kế toán tháng.

Theo quy định trên, năm tài chính của các doanh nghiệp mới thành lập sẽ được tính từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, tròn 12 tháng theo năm dương lịch. Được tính bắt đầu từ ngày 01 tháng đầu quý này cho đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý trước năm sau. Đương nhiên, doanh nghiệp phải thông báo cho cơ quan tài chính để tránh những rủi ro liên quan đến quyết toán thuế.

Năm tài chính đối với doanh nghiệp mới thành lập

Trên đây, ProNexus đã giải thích chi tiết về khái niệm “Năm tài chính là gì?”. Đồng thời cũng chia sẻ đến bạn đọc những quy định liên quan đến cách tính năm tài chính. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại thật nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn có thêm sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực tài chính.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button